top of page
รูปภาพนักเขียนRattiyakorn Buakhao

🎀 แพงแค่ไหนก็ขายได้! ถอดเคล็ดลับทำไมแบรนด์แฟชั่นไทย Sretsis ถึงขายเสื้อตัวละ 30,000 บาทได้! ✨

👉🏼ในยุคที่วงการแฟชั่นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หนึ่งในเทรนด์เสื้อผ้าที่กำลังมาแรงในไทยตอนนี้ก็ไม่พ้นเสื้อผ้าสไตล์ 'ลูกคุณหนู' เสื้อผ้าที่ผสมผสานระหว่างความหรูหราและความคลาสสิก เข้ากับความหวานสดใสได้อย่างลงตัว สะท้อนความเป็นสะท้อนความเป็นตัวตนของคนใส่ได้เป็นอย่างดี


📊จากข้อมูลของ Scalys ได้รวบรวบข้อมูล Tiktok Insign จากเทรนด์ที่กำลังเป็นกระแสและถูกพูดถึงอยู่ตลอด ก็คือเทรนเสื้อผ้าสไตล์ลูกคุณหนูสายหวานจากข้อมูลพบว่ามีการพูดถึง #สไตล์ลูกคุณหนู เยอะมาก เพราะเพียงนับรวม 10 คลิปแรกก็มีคนยอดการเข้าชมไปกว่า 68,189,402 view และมี Engagement rate สูงมากถึง 6.8% ซึ่งสูงกว่า industry engagement rate กว่า 3 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของผู้ติดตามในวงการแฟชั่นไทย และท่ามกลางกระแสนิยมนี้ มีหนึ่งในแบรนด์ไทยลูกคุณหนูที่มาแรงมาก ๆ นั่นก็คือแบรนด์ “Sretsis” นั่นเอง


💖'Sretsis' 💖'

เป็นแบรนด์แฟชั่นไทย โดยที่มาของชื่อเกิดจากการเขียนย้อนกลับของคำว่า 'Sisters' Sretsis เป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่เกิดจากการร่วมมือของสามพี่น้อง คุณอิ๊บ คล้ายเดือน, คุณเอ๋ย-พิมพ์ดาว และคุณแอ้ มทินา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ และแบรนด์ Sretsis ได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์เสื้อผ้าสุดฮิตของสาว ๆ ในเมืองไทยและยังโกอินเตอร์อีกด้วย สาเหตุที่แบรนด์นี้โด่งดังเป็นเพราะความพิถีพิถันในการออกแบบและการตัดเย็บที่มีคุณภาพ ทุกชิ้นงานมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ นอกจากนี้ ในแต่ละคอลเลคชั่นยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เหมือนกับเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านเสื้อผ้า ทำให้ชิ้นงานของ Sretsis ไม่ใช่เพียงแค่เสื้อผ้าธรรมดา แต่มีความพิเศษแฝงอยู่


เพราะเหตุผลเหล่านี้ทำให้เสื้อผ้าของแบรนด์นี้ถูกขายในราคากว่า 30,000 บาท! ซึ่งแม้จะดูแพงสำหรับบางคน แต่ถึงอย่างนั้นแบรนด์นี้ก็ยังกลับเป็นที่ชื่นชอบของคนอีกหลายคน จนบาง collection ของแบรนด์สามารถ sold out ได้ในระยะเวลาไม่นานหลังลงขาย ว่าแต่เคล็ดลับในการเพิ่มมูลค่าสินค้าของแบรนด์นี้คืออะไรกันนะ? เราไปหาคำตอบกันเลยค่ะ


✨1.การสร้างเรื่องราวให้สินค้า: ปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ

การสร้างเรื่องราวให้กับแต่ละคอลเลคชันของเสื้อผ้าเป็นเรื่องที่น่าสนใจและสำคัญมาก เพราะจะทำให้สินค้าของเรามีความโดดเด่นมีประวัติความเป็นมาที่น่าดึงดูด และสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี


ในคอลเลคชั่น 'LUCID DREAMFIELDS' ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความสดใส ความโรแมนติก และพลังในการสร้างฝันให้เป็นจริงนั้น ได้ถูกถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ลงในทุกชิ้นของเสื้อผ้าอย่างลงตัว ยกตัวอย่างเช่น เสื้อ Crop ที่ปักโลโก้ของแบรนด์ 'sretsis' ร่วมกับดอกไม้รอบ ๆ เพื่อสื่อถึงความพริ้วไหวและอ่อนโยน โดยแรงบันดาลใจมาจาก 'ภาษาดอกไม้' (S - ทานตะวัน, R - กุหลาบ, E - บลูเบลล์อังกฤษ, T - ทิวลิป, S - สวีทพี, I - ไอริส, S - เดซี่ชาสตา)


การสร้างเรื่องราวให้กับสินค้าในแต่ละคอลเลคชั่น ซึ่งทางแบรนด์จะมีการสื่อสารและ "hint" ให้กับลูกค้าผ่านการทำคลิปโปรโมทหรือการโพสต์รูปภาพ เพื่อสร้างความตื่นเต้นและเพิ่ม expectation ของลูกค้าก่อนที่จะเปิดตัวสินค้านั้น นอกจากนี้ การออกแบบตัวสินค้าให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ที่วางไว้ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพสินค้า การเขียนโปรโมท หรือแม้แต่เรื่องของการตัดเย็บและออกแบบลายผ้าก็ต้องสอดคล้องกับเรื่องราวที่ทางแบรนด์ต้องการสื่อสาร


✨2.การตลาดผ่าน Influencer: กลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า

อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่แบรนด์ Sretsis ใช้คือการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเราจะเห็นว่าดาราชื่อดังหลายคน เช่น ศิลปินระดับโลกอย่าง Blackpink หรือดาราไทยอย่าง ต้าเหนิง กัญญาวีร์, ชมพู่ อารยา และอีกมากมาย ต่างก็ใส่เสื้อผ้าของแบรนด์นี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่งผลให้คนที่เป็นแฟนคลับของดาราเหล่านี้เกิดความรู้สึกอยากซื้อเสื้อผ้าตามที่ดาราสวมใส่


นอกจากนี้ การใช้ Influencer Marketing ยังสามารถสร้าง Brand Loyalty และ Customer Satisfaction ให้กับลูกค้าเก่าที่ซื้อสินค้าของแบรนด์เราด้วย ลองนึกภาพลูกค้าคนหนึ่งที่เคยซื้อเสื้อผ้าของแบรนด์นี้มาก่อน แล้ววันหนึ่งเขาเห็นดาราที่ชอบใส่เสื้อผ้าเหมือนกัน เขาคงจะรู้สึกว่า "นี่เราใส่เสื้อแบบเดียวกับที่ดาราที่เราชอบเลยนะ" และนั่นก็จะทำให้เขารู้สึกภูมิใจและอยากซื้อสินค้าของแบรนด์เราอีกในครั้งต่อไป


ดังนั้น การใช้ Influencer Marketing ไม่ได้มีประโยชน์แค่การดึงดูดลูกค้ารายใหม่เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความผูกพันและความพึงพอใจให้กับลูกค้าเก่าของแบรนด์อีกด้วย ซึ่งนั่นจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าในระยะยาวอีกด้วย


✨3.การทำ Partnership กับแบรนด์ต่าง ๆ

Sretsis จับมือกับศิลปินและแบรนด์ชื่อดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อขยายความเป็น Sisterhood แบบ Sretsis ออกไปทั่วโลก พวกเราเชื่อว่ามีสาว ๆ ที่มีสไตล์คล้ายเราอยู่ทุกมุมโลก

และพบว่าการ collaboration กลายเป็น norm ใหม่สำหรับแฟชั่น กลายเป็นฟิวเจอร์ที่สำคัญมาก

ตัวอย่างแบรนด์ที่ Sretsis ได้จับมือ collab กับ Pomelo Fashion แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกคอลเลกชันพิเศษ 'Sretsis | Pomelo' ที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้เดซี่และกุหลาบ สร้างเอกลักษณ์ที่งดงามและละเอียดประณีต ทั้งยังใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคอลเลคชันนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีอีกด้วย


✨4.จัด Event marketing

sretsis ฉลองครบรอบ 20 ปี ด้วยการจัดนิทรรศการ แทนแฟชั่นโชว์ เพราะเราอยากเข้าถึงคนรุ่นใหม่มากขึ้น อยากสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ และแชร์ประสบการณ์บนเส้นทางแฟชั่น เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบที่ผ่านการเรียนรู้ เติบโต และได้ร่วมงาน กับคนเบื้องหลัง ช่างภาพ

สไตลิสต์ รวมไปถึงอินฟลูเอนเซอร์ต่างๆ มากมายทั้งไทยและระดับโลก


ซึ่งตัวนิทรรศการนี้ได้ถูกออกแบบโดย จิโร่ เอ็นโดะ สถาปนิก และนักออกแบบนิทรรศการ ที่ร่วมงานกับ แบรนด์มากกว่า 15 ปี และอีกหนึ่งในไฮไลท์คือ หนังสั้นกำกับโดย จีน-คำขวัญ ดวงมณี และ แอนิเมชั่นโดย โอ-ธีรวัฒน์ เธียรฆประสิทธิ์ ภายในนิทรรศการ Sretsis ได้นำประวัติศาสตร์และผลงานของแบรนด์มาถ่ายทอดผ่าน 5 คอนเซ็ปต์ใหญ่ ที่เป็นหัวใจในการสร้างสรรค์ผลงานผ่านเสื้อผ้าตั้งแต่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน


💥ไอเดียสุดล้ำของแบรนด์ Sretsis💥

แม้แต่ความหลากหลายทางเพศ แบรนด์ Sretsis ก็ได้สร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนจากนางแบบ เป็น นางโชว์จาก Tiffany's Show ทั้งหมด เพื่อเฉลิมฉลองความสุขที่เราได้กลับมาใช้ชีวิตอย่างเสรี พร้อมชวนทุกคนลุกขึ้นมาแต่งตัวและออกเดินทางอีกครั้ง นอกจากนั้น Sretsis ยังต้องการสื่อให้เห็นถึงแนวคิดที่เปิดกว้างในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นการคิดนอกกรอบที่น่าชื่นชม


ไม่เพียงเท่านั้น ทางแบรนด์ Sretsis Parlour ยังได้ร่วมงานกับศิลปิน อิลลัสเตรเตอร์ และดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส 'Nathalie Lété' สร้างสรรค์สินค้าไลฟ์สไตล์สำหรับตกแต่งบ้านและโต๊ะอาหารอย่างสวยงาม เช่น แก้วน้ำ, แจกันดอกไม้, ผ้าปูโต๊ะ, ปลอกหมอน, วอลเปเปอร์, พรม รวมถึงเสื้อผ้าเด็กในชื่อ Little Sister


👉🏼นอกจากนี้ Sretsis ยังได้ร่วมงานกับแบรนด์เครื่องหอมสัญชาติสวีเดน Amoln สร้างสรรค์เทียนหอม Unicorn by Amoln x Sretsis ที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้ไปอยู่ในป่ายูนิคอร์น สะท้อนให้เห็นถึงความแฟนตาซีที่ Sretsis ต้องการส่งต่อให้ผู้คนได้สัมผัส


📌โดยสรุปแล้ว แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก เคล็ดลับสำคัญคือการเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ การสร้างคอนเทนต์ที่สื่อถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ของแบรนด์ให้ลูกค้าเข้าใจ นอกจากนี้ยังใช้ influencer marketing เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้อีกด้วย

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจสายแฟชั่น อย่าลืมเก็บ Key takeaway และเทคนิคเหล่านี้เอาไปปรับใช้กันด้วยน้าา



ดู 99 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page